TOYOTA RAIZE GỬI LỜI THÁCH THỨC ĐẾN MỌI ĐỐI THỦ

Ngày 19/11/2021

Trong trào lưu SUV nhỏ, đẹp, ngầu và công nghệ đang bùng nổ tại các đô thị hiện đại ngày nay. Toyota Raize là chiếc xe mới nhất vừa xuất hiện với mức giá rẻ “kinh hoàng” đang được dư luận đánh giá là chiếc SUV nhỏ đè bẹp mọi đối thủ ở mức 500 -600 triệu đồng, dù Sedan hay SUV. Bởi Toyota Raize có thiết kế mới nhất, nhiều trang bị hơn và giá chỉ 527 triệu.

Chính thức xuất hiện với giá bán “không ngờ” chỉ 527 triệu đồng, Toyota Raize nhập khẩu, vừa gia nhập cuộc cạnh tranh với đối thủ trực tiếp là Kia Sonet ở phân khúc miniSUV với nhiều lợi thế về giá bán và thương hiệu... Thậm chí trong khoảng giá 600 triệu đồng – mức giá hướng tới đối tượng khách hàng trẻ, mới sở hữu xe hoặc mua thêm xe thì chiếc SUV nhỏ thời trang Raize với chất “ngầu” lạ và trang bị xịn còn “đe dọa” cả những mẫu xe sedan/hatchback hạng B như Hyundai Accent, Kia Soluto, Mazda CX3, Suzuki Swift hay Honda City. Đồng thời tạo ra sự băn khoăn lớn với nhóm tìm xe SUV đô thị hay MPV nhỏ, nhỉnh hơn tầm giá như Kia Seltos, Xpander, Suzuki XL7. Còn xét trong cùng hạng xe miniSUV như Ford Ecosport, Hyundai Kona, MG ZS, Kia Sonet thì thực sự Toyota Raize đang là mối đe dọa làm “bùng nổ” dư luận. 

Xe nhập khẩu – giá Việt Nam

Toyota Raize với 02 tiêu chí cơ bản đầu tiên là xe mác Nhật nhập khẩu và giá 527 triệu đồng đã đủ “hút hồn” tất cả khách hàng đang tìm mua xe. Bởi nguồn gốc xe và chi phí rẻ luôn là tiêu chí “nặng” nhất, bất kể yêu ghét! Riêng việc giá xe bao gồm cả phí ra biển cũng không quá 600 triệu đồng, thì mọi mẫu xe có giá bán từ 600 triệu trở lên coi như hết cơ hội. Trong khi đó, Toyota Raize lại còn đẹp và công nghệ hiện đại, Raize thừa tự tin cạnh tranh với các đối thủ ở cả phân khúc… khác!

Cùng trong phân khúc miniSUV - Toyota Raize hay Sonet, Ecosport, MG ZS đều có kích cỡ nhỏ gọn với chiều dài chỉ khoảng 4 mét, có ưu điểm dễ điều khiển, len lỏi trong đô thị đông đúc, cùng kiểu dáng gầm cao tôn dáng khỏe mạnh trẻ trung, hợp thị hiếu dùng xe hiện nay. Tuy nhiên Raize có lợi thế vượt lên bởi nó mang ngôn ngữ thiết kế mới nhất, hiện đang thu hút giới trẻ khắp châu Á nói chung. Một chiếc miniSUV với các nét gẫy gọn cơ bắp rất “khiêu khích”.

Một điểm quan trọng trong kích thước mà Raize sẽ gây bất ngờ và hấp dẫn khách hàng khi họ trực tiếp trải nghiệm. Mặc dù Toyota Raize có chiều dài x rộng x cao tương ứng 4.030 x 1.710 x 1.635 mm, so với KIA Sonet và loạt đối thủ khác, Raize kém hơn về chiều dài, chiều rộng lẫn chiều cao nhưng Raize lấy “nhỏ gọn” làm tiêu chí để đi phố và lấy sự tiện nghi cabin làm thế mạnh, nên Raize lại có chiều dài của trục cơ sở lớn hơn đối thủ (2.525mm). Điều này thực sự quan trọng với một mẫu xe nhỏ bởi Raize mang lại sự thoải mái không bức bí trong không gian cabin của xe bé. Ngoài ra với kích thước ngoài nhỏ hơn, Toyota Raize sở hữu bán kính vòng quay bé nhất chỉ 5,1m, thuận tiện nhất trong phố đông.

Nhưng điểm mạnh nhất mà Raize có so trong phân khúc, chính là trang bị tiện nghi và an toàn trên Raize thuộc diện đầy đủ nhất. Cụ thể nếu so với tầm tiền của Raize, người mua chỉ có thể mua được phiên bản thấp ở các mẫu xe đối thủ chỉ có ghế nỉ chỉnh cơ, điều hòa chỉnh cơ, đèn halogen. Hoàn toàn thiếu hụt những tính năng hỗ trợ người lái có ở Raize như cảm biến trước/sau, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, lẫy chuyển số thể thao, đèn LED, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau. Ví dụ nếu muốn có nhiều tính năng “xịn” như Raize, phải mua Kia Sonet Luxury và Premium với giá 579 và 609 triệu đồng (đắt hơn từ 50 triệu đồng).

Cũng tương tự, nếu băn khoăn Raize với các mẫu xe thuộc hạng Sedan B thì dù xe du lịch có vẻ lịch lãm và êm dịu hơn. Giá tiền và trang bị tiện nghi công nghệ so với Raize cũng tương đương ở mức khá hiện đại. Nhưng thiết kế của xe sedan không thể nào đáp ứng được phong cách trẻ trung sôi nổi như SUV. Một chiếc xe du lịch hạng B không thể hầm hố, thể hiện cá tính.

Với ưu thế gầm cao, Toyota Raize vận hành linh hoạt hơn rõ ràng, có thể đi dã ngoại thoải mái, dễ lái hơn, nhàn hạ hơn trong phố đông hay đi đường xấu. Mà với người trẻ tuổi thì khám phá là niềm vui rất quan trọng trong cuộc sống.

Vận hành hứng khởi trên mọi cung đường

Nhưng liệu Raize với động cơ chỉ 1.0L có thể đáp ứng được công suất để khách hàng không thất vọng? Vấn đề này cũng là điểm “nổ” khiến dư luận tranh cãi quyết liệt. Thực tế nếu chỉ nhìn con số, rõ ràng công chúng không thể tin được Toyota Raize động cơ tăng áp 1.0L, công suất 98 mã lực có thể đủ mạnh mẽ thuyết phục so với 113 mã lực của Kia Sonet 1.5L hay 115 mã lực của MG ZS 1.5L, hoặc có nghi ngờ còn cho rằng Toyota Raize không thể leo dốc!? Vấn đề này nếu nhìn dưới góc độ kỹ thuật và thực tế thì lại rất rõ ràng: Chẳng có cái đường quốc lộ đèo núi nào mà ô tô không đi được!

Còn để bàn chi tiết về công suất phải xem xét các yếu tố kỹ thuật liên quan. Toyota Raize động cơ 1.0L Turbo, công suất 98 mã lực cực đại ở 6.000v/p – lực kéo cực đại (Mô-men xoắn cực đại 140Nm từ 2.400 đến 4.000 v/p). Kia Sonet động cơ 1.5L công suất 113 mã lực ở 6.300 v/p – lực kéo 144Nm tại 4.500 v/p. Thông số của MG ZS máy 1.5L là 112 mã tại 6.000v/p và 150Nm tại 4.500 v/p. Con số cho thấy với dải tua máy mở rộng, Raize có thể đạt lực kéo mạnh mẽ ngay từ vòng tua máy rất thấp (2.400 v/p) trong khi các xe dung tích lớn hơn phải đạt vòng tua tới gần gấp đôi ở ngưỡng 4.500 v/p mới đủ lực mạnh nhất. Hay nói cách khác, ở mức tua máy trung bình thì xe động cơ 1.5L cũng như xe 1.0L Turbo. Xem vòng tua máy sinh công cũng vậy, công suất của Sonet tại vòng tua 6.000 v/p cũng chưa thể đạt tới 113 mã lực.

Ngoài ra sức mạnh của Raize còn được hỗ trợ bởi vài yếu tố ưu việt trong kết cấu như; trọng lượng Raize (1.035kg) nhẹ hơn Sonet (1.233kg) - MG ZS (1.290kg) khoảng 200kg. Mà nhẹ hơn là chỉ số rất quan trọng liên quan tới công suất. Bộ tăng áp của Raize còn được gia tăng lực mạnh mẽ xuống bánh xe nhờ kiểu hộp số D-CVT, loại hộp số biến thiên vô cấp có thêm một cấp số riêng, "số đề-pa" phục vụ cho việc tăng tốc tức thời của xe. Việc chia quãng để đạt được lực kéo ở dải vòng tua rộng và thấp hơn còn giúp Toyota Raize sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. 

Có thể nói Toyota Raize đã khéo chọn ngách hở lớn nhất trong phân khúc và đáp ứng tốt nhất tiêu chí “không tưởng” của cộng đồng xã hội về chọn xe hơi – Giá rẻ nhất + Nhiều công nghệ + Thiết kế ngầu + Gọn nhất. Đặc biệt điều này lại xảy ra với thương hiệu cao cấp Toyota ở Việt Nam, vì vậy đã tạo nên một cơn bão dư luận với những ý kiến cảm thán khó tin, gọi Toyota Raize là “Siêu Phẩm”.. nhưng có thật! Hàng loạt ý kiến trong cộng đồng yêu xe rất thú vị khi nói về Raize có thể kể ra như:

Anh Tiến – Admin nhiều tranh cãi nhất của kênh Xe Vui đã thừa nhận sedan/hatchback kiểu dáng không thể hầm hố, cá tính như SUV hạng A này. Hoặc như Kênh XeHay với lượng “fan” xe đông đảo nhất đã phải thốt lên: “Toyota Raize: Quá nhiều "cảm xúc" trong một chiếc xe giá chỉ từ 527 triệu đồng!”

Anh Ngô Minh - Chuyên gia xe từ kênh Oto.com.vn đã “lắp bắp” cảm thán khi xem giá Raize: “527 triệu....535 triệu....Toyota Raize... không thể tin nổi, quá tuyệt vời, quá xuất sắc..”

Hoặc trong chuyên mục đánh giá giữa Toyota Raize và Kia Sonet do kênh xe lớn nhất Việt Nam – Vnexpress thực hiện. Độc giả đã tung hô Raize rất quyết liệt!

Toyota Raize thực chất không phải chiếc SUV to lớn hay quá mạnh mẽ, nhưng nó lại đang gây sốt ghê gớm. Đơn giản Raize nhỏ gọn, màu sắc nổi bật vui trẻ, đi lại dễ dàng nhẹ nhàng tiện lợi trong phố. Thương hiệu đi liền với chất lượng bền lành không lo chi phí, dịch vụ nổi tiếng thoải mái dễ dàng. Và với mức giá rẻ như vậy, Raize vẫn đủ sức cạnh tranh trước bất kỳ biến động nào về chính sách ưu đãi giá.

Dự kiến từ ngày 20/11/2021, Toyota Raize sẽ có mặt tại hệ thống đại lý trên cả nước. 


Chia sẻ bài viết

Tin Tức Liên Quan

Ngày 12/03/2024

TOYOTA HILUX HYBRID 48V ĐIỆN HÓA RA MẮT, VỀ ĐÔNG NAM Á NĂM SAU

Toyota Hilux Hybrid 48V vừa chào sân tại thị trường châu Âu, trước khi tham chiến tại châu Á và Úc từ năm 2024.

Ngày 5/03/2024

TOYOTA VIỆT NAM THÔNG BÁO MỨC GIÁ MỚI CHO MỘT SỐ MẪU XE VÀ SỰ TRỞ LẠI CỦA MẪU XE HILUX

Hà Nội, ngày 01/3/2024, Toyota Việt Nam (TMV) thông báo giá bán lẻ mới dành cho một số mẫu xe với mức giảm tối đa lên tới 47 triệu đồng, cùng sự trở l

Ngày 27/02/2024

THÀNH TỰU TOYOTA VIỆT NAM 2023

Năm qua, mặc dù thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn do bối cảnh kinh tế chung, Toyota vẫn nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời